นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ของกระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายเร่งปฏิรูปการเรียนรูปทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เพื่อยกระดับ คุณภาพการศึกษาและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างเสริมสมรรถนะและทักษะ การใช้ภาษาอังกฤษ ให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหา องค์ความรู้เพื่อการพัฒนาตน อันจะนําไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และการเตรียม ความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว กระทรวง ศึกษาธิการจึงกําหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วน ตระหนักถึงความจําเป็นที่จะต้องเร่งรัดปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและพัฒนา ผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะตามที่กําหนด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงได้กําหนดแนวปฏิบัติในการปฏิรูปการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษตามนโยบายในแต่ละด้าน เพื่อให้หน่วยงานทุกสังกัดที่จัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งในส่วนกลาง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษานําไปดําเนินการให้บรรลุเป้าหมาย ดังนี้
1. 1. ใช้กรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป The Common
European Framework of Reference for Languages (CEFR)
2.
2.
ปรับจุดเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เป็นไปตามธรรมชาติของ การเรียนรู้
โดยเน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT)
3.
3.
ส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานหลัก
4.
4.
ส่งเสริมการยกระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ
5.
ยกระดับความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครู
ให้สอดคล้อง กับวิธีการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (CLT) และเป็นไปตามกรอบความคิด
หลัก CEFR
6.
ส่งเสริมให้มีการใช้สื่อ
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นเครื่องมือ สําคัญในการช่วยพัฒนาความสามารถทางภาษาของครูและผู้เรียน
ข้อมูลจาก คู่มือ การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ ตามกรอบอางอิงความสามารถ
ทางภาษาของสหภาพยุโรป CEFR CLT The
Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ระดับชั้นมัธยมศึกษา สถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
No comments:
Post a Comment