Sunday, March 28, 2021

ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ จังหวัดเชียงใหม่ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ระยะที่ 1

 ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ จังหวัดเชียงใหม่

  (Human Capital Excellence Center : HCEC)  

ระยะที่ 1 (ปีการศึกษา 2563)



1.1  หลักการและเหตุผล

        ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายในการจัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ขึ้น ครอบคลุมทั้ง ๗๗ จังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดตามสมรรถนะวิชาชีพ และสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของกระทรวงศึกษาธิการตามแผนพัฒนารายบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Excellence Individual Development Plan : EIDP) โดยมีกระบวนการพัฒนาผ่านแพลตฟอร์มด้านการศึกษา เพื่อความเป็นเลิศ (Digital Education Excellence Plan : DEEP) เพื่อนำข้อมูลลงใน Big Data ของ กระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อให้มีศักยภาพทัดเทียมอาณาประเทศ นอกจากนี้แล้วยังเป็นศูนย์กลางในการทดสอบ ทักษะด้านภาษาอังกฤษ (English Literacy) และทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) ซึ่งถือว่าเป็น ทักษะพื้นฐานในสมรรถนะมาตรฐานวิชาชีพครู และรวมไปถึงทักษะอื่น ๆที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนต้อง ได้รับการพัฒนาสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการได้มีแนวคิดในการตั้งศูนย์พัฒนา ศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) นี้เพื่อเป็นศูนย์กลางในการ บริหารจัดการและดำเนินการ   ในการให้บริการของครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมไปถึงเป็นศูนย์กลางในการ ทดสอบของทุกจังหวัด เป็นศูนย์กลางในการอบรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาแบบออนไลน์และแบบ ห้องเรียนเสมือนจริง (Virtual Classroom) และการอบรมพัฒนาด้านอื่น ๆ รวม 185 ศูนย์ โดยใช้ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (English Resources Information Center : ERIC) เดิม ที่ตั้งอยู่ในโรงเรียนประจำ จังหวัดและโรงเรียนประจำอำเภอเป็นที่ตั้งของศูนย์ 

1.2 วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการและดำเนินการในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ตามสมรรถนะวิชาชีพและสมรรถนะใน ศตวรรษที่ 21 ของกระทรวงศึกษาธิการ และเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ในวิชาชีพของครูและบุคลากรการศึกษา

2.2  เพื่อประเมินความพึงพอใจการดำเนินงานศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) จังหวัดเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน

 

 1.3 เป้าหมายในการดำเนินงานของศูนย์HCEC แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

1.3.1 ระยะเร่งด่วน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

1) การอบรมพัฒนาและการสอบวัดระดับความสามารถทักษะด้านภาษาอังกฤษ (English Literacy) และทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นแบบออนไลน์สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา

2) เพิ่มระบบการบริหารจัดการการเรียนการสอน (Learning Management System) ใน แพลตฟอร์ม (Digital Education Excellence Platform : DEEP) และเปิดใช้งานในช่วงของการเตรียมการสอน ก่อนเปิดภาคเรียน 2

1.3.2 ระยะกลาง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564-2565

1) การอบรมพัฒนาครูแกนนำ (Core/Master Trainers) ประจำศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความ เป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ทั้งในด้านทักษะภาษาอังกฤษและทักษะด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล

1.3.3 ระยะยาว

1) การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ในวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC)

 

1.4 คำจำกัดความ ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) หมายถึง ศูนย์กลางพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำจังหวัด ตามสมรรถนะวิชาชีพและสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของกระทรวงศึกษาธิการตาม แผนพัฒนารายบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Excellence Individual Development Plan : EIDP) โดยมีกระบวนการพัฒนาทั้งในรูปแบบเผชิญหน้า (Face to Face) และแบบออนไลน์ ผ่าน แพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ (Digital Education Excellence Plan : DEEP) และเพื่อให้ครูและ บุคลากรทางการศึกษาตามสมรรถนะในศตวรรษที่ 21

 

1.5 ขอบเขตการดำเนินงานของศูนย์ฯ

การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) มีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานในฐานะของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ด้านการเป็นผู้ให้คำปรึกษา และ คณะกรรมการพิจารณาดำเนินการโดยครอบคลุมตั้งแต่ การศึกษาวิเคราะห์ การออกแบบ การจัดทำแผนการ ดำเนินงานตลอดจนนำไปสู่การปฏิบัติ ดังนี้

1.5.1 ศูนย์อบรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (Training Center) ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) จะทำหน้าที่เป็นศูนย์ในการอบรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในด้านสมรรถนะพื้นฐานและสมรรถนะวิชาชีพ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1) การอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ (English Literacy)

2) การอบรมพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)

3) หลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency Curriculum Based)

4) การอบรมพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อฝึกทักษะการคิดแบบมีเหตุผลและเป็นขั้นตอน (Coding)

5) การอบรมพัฒนาทักษะอื่น ๆที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

 

1.5.2 ศูนย์การทดสอบ (Testing Center) ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) จะทำ หน้าที่เป็นศูนย์การทดสอบ (Testing Center) โดยใช้พื้นที่เป็นฐาน          มีรายละเอียดดังนี้

1) ทักษะด้านภาษาอังกฤษ (English Literacy)

2) ทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)

3) ทักษะอื่น ๆ เช่น ภาษาจีน เป็นต้น

1.5.3 การตรวจสอบรับรองคุณสมบัติ (Verification) ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) จะทำ หน้าที่เป็นศูนย์ในการตรวจสอบรับรองคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ มีรายละเอียดดังนี้

1) การตรวจสอบรับรองคุณสมบัติการออกใบประกาศนีบัตรในรูปแบบออนไลน์ (E-Certification)

2) การตรวจสอบรับรองคุณสมบัติเพื่อใช้ในกำรต่อใบประกอบวิชำชีพครู(Teacher License)

3) การตรวจสอบรับรองคุณสมบัติด้านการส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพและให้มีวิทยฐานะสูงขึ้น

 

1.6 คณะกรรมการบริหารของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) มีรายละเอียดดังนี้

1.6.1 คณะกรรมการบริหารระดับกระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่

1) กำหนดนโยบายในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC)

2) สนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาสมรรถนะวิชำชีพและสมรรถนะที่จำเป็น

3) สนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (สำนักงาน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการศึกษาเอกชน และสำนักงานการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)

 

1.6.2 คณะกรรมการบริหารระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหน้าที่

1) ประกาศจัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) 

2) จัดทำแนวทางการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) เชื่อมต่อกับ IE เพื่อให้สามารถดำเนินงานตามแนวทางการบริหาร ของศูนย์ฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3) จัดสรรงบประมาณในการอบรมพัฒนาและปรับปรุงพัฒนาศูนย์

4) อบรม พัฒนาบุคลากรประจำศูนย์ฯ และคณะกรรมการระดับศูนย์

5) สนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกๆ ด้าน

6) นิเทศ กำกับติดตามการดำเนินงานของศูนย์ฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

1.6.3 คณะกรรมการบริหารขับเคลื่อนระดับจังหวัด มีหน้าที่

1) เป็นผู้ประสำนงานและรับนโยบายจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

2) ด ำเนินงานและบริหารจัดการศูนย์HCEC ระดับจังหวัด รวมทั้งหาทางแนวทางแก้ไขปัญหาที่อาจจะ เกิดขึ้นในศูนย์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

3) จัดหาทรัพยากรเพื่อใช้ในการดำเนินงานของศูนย์ในระดับจังหวัด 4

4) สรุปและรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ในระดับจังหวัดเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน

5) ประสานความร่วมมือและสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานการศึกษาในท้องถิ่น เช่น มหาวิทยาลัย เป็น ต้น

 

1.6.4 คณะกรรมการดำเนินงานระดับศูนย์มีหน้าที่

1) เป็นผู้ประสานงานและรับนโยบายจากคณะกรรมการระดับจังหวัด

2) ดำเนินงาน อำนวยความสะดวกในการจัดทำโครงการ และประสานงานการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้กับศูนย์

3) อำนวยความสะดวกในการประสานงานกับหน่วยงานและโรงเรียนอื่น ๆ ในเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา

4) จัดทำเสนอโครงการ ขออนุมัติโครงการ และประสานงานเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไป ด้วยความเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

5) เบิก จ่ายงบประมาณให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

6) ดำเนินการอบรม พัฒนาภายในศูนย์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

7) รวบรวม ประเมินผลการดำเนินการทุกกิจกรรมตามปฏิทินที่กำหนดและรายงานตามลำดับ

8) จัดระบบข้อมูลสารสนเทศ ดูแลระบบเครือข่าย เทคโนโลยีของศูนย์ฯ ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมี ประสิทธิภาพ

9) นิเทศ กำกับติดตาม ดูแลการดำเนินงานภายในศูนย์

10)รายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ เสนอคณะกรรมการระดับจังหวัด

 

1.7 มาตรฐานของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดมาตรฐานของศูนย์พัฒนา ศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ดังนี้

1.7.1 เป็นศูนย์ที่สามารถรองรับการการทดสอบตามมาตรฐานสมรรถนะทางวิชาชีพที่มีมาตรฐานระดับสากลได้

1.7.2 เป็นศูนย์ที่รองรับการอบรมพัฒนาสมรรถนะของครูและบุคลากรทางการศึกษาในรูปแบบการเรียน การสอนแบบเผชิญหน้า (Face to Face) การเรียนการสอนแบบออนไลน์(e-Learning) และรูปแบบการเรียน เสมือนจริง (Virtual Classroom) โดยเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มเพื่อความเป็นเลิศทางการศึกษา Digital Education Excellence Plan : DEEP) เพื่อนำข้อมูลลงใน Big Data ของกระทรวงศึกษาธิการได้ และเพื่อรองรับ ครูและบุคลากรทางการศึกษาตลอดจนนักเรียนในทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ

1.7.3 เป็นศูนย์ที่รองรับด้านการอบรมพัฒนาให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดอื่นๆในอนาคต

1.7.4 เป็นศูนย์ให้บริการด้านการอบรม พัฒนา และการทดสอบกับบุคคลทั่วไปในพื้นที่ได้

 

1.8 สถานที่ในการจัดกิจกรรมระยะที่ 1

          โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย  อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่ 

          โรงเรียนฝางชนูปถัมภ์  อำเภอฝาง  จังหวัดเชียงใหม่ 

          โรงเรียนห้องสอนศึกษา  อำเภอเมือง  จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

1.5 ระยะเวลาดำเนินกิจกรรม

          เดือน มิถุนายน - กันยายน พ.ศ. 2563 

 

1.6 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

      1) ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการอบรมพัฒนาและการสอบวัดระดับความสามารถทักษะด้านภาษาอังกฤษ (English Literacy) และทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นแบบออนไลน์

        2) มีระบบการบริหารจัดการการเรียนการสอน (Learning Management System) ในแพลตฟอร์ม (Digital Education Excellence Platform : DEEP)


บทบาทหน้าที่

บทบาทหน้าที่ในการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ บทบาทของศูนย์พัฒนา ศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ หรือ ศพศ. (Human Capital Excellence Center : HCEC) ซึ่งมี 185 ศูนย์ทั่วประเทศ และบทบาทของศูนย์บริหารงานการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (ศบศ.) (Human Capital Excellence Management Center : HCEMC) บทบาทและหน้าที่ของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) มีบทบาทหน้าที่ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ด้านการเป็นผู้ให้คำ ปรึกษา และคณะกรรมการพิจารณาดำ เนินการ โดยครอบคลุมตั้งแต่ การศึกษาวิเคราะห์ การออกแบบ การจัดทำ แผนการดำ เนินงาน ตลอดจนนำ ไปสู่การปฏิบัติ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ศูนย์อบรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (Training Center) ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) จะทำ หน้าที่เป็น ศูนย์ในการอบรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในด้านสมรรถนะพื้นฐานและสมรรถนะวิชาชีพ

         2. ศูนย์การทดสอบ (Testing Center) ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) จะทำ หน้าที่เป็น ศูนย์การทดสอบ (Testing Center) โดยใช้พื้นที่เป็นฐาน
 
         3. การตรวจสอบรับรองคุณสมบัติ (Verification) ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) จะทำหน้าที่เป็นศูนย์ ในการตรวจสอบรับรองคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ

 คณะกรรมการบริหารขับเคลื่อนระดับจังหวัด มีหน้าที่

1. เป็นผู้ประสานงานและรับนโยบายจากสำ นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

2. ดำเนินงานและบริหารจัดการศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ระดับจังหวัด รวมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในศูนย์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

3. จัดหาทรัพยากรเพื่อใช้ในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ในระดับจังหวัด

4. สรุปและรายงานผลการดำ เนินงานของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ในระดับจังหวัดเสนอต่อสำ นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

5. ประสานความร่วมมือและสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานการศึกษาในท้องถิ่น เช่น มหาวิทยาลัย เป็นต้

 

คณะกรรมการดำเนินงานระดับศูนย์ มีหน้าที่

1. เป็นผู้ประสานงานและรับนโยบายจากคณะกรรมการระดับจังหวัด

2. ดำ เนินงาน อำนวยความสะดวกในการจัดทำ โครงการ และประสานงานการเบิกจ่ายงบประมาณให้กับศูนย์ พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC)

3. อำนวยความสะดวกในการประสานงานกับหน่วยงานและโรงเรียนอื่น ๆ ในเขตพื้นที่การศึกษาทั้งระดับประถม ศึกษาและระดับมัธยมศึกษา

4. จัดทำเสนอโครงการ ขออนุมัติโครงการ และประสานงานเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปด้วยความ เรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

5. เบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

6. ดำเนินการอบรม พัฒนาภายในศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

7. รวบรวม ประเมินผลการดำ เนินการทุกกิจกรรมตามปฏิทินที่กำ หนดและรายงานตามลำดับ

8. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศ ดูแลระบบเครือข่าย เทคโนโลยีของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) ให้สามารถดำ เนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

9. นิเทศ กำกับติดตาม ดูแลการดำเนินงานภายในศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) 10. รายงานผลการดำ เนินงานของศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) เสนอคณะกรรมการระดับจังหวัด


           ➤➤➤➤➤➤➤➤➤➤
            ➤➤➤➤➤➤➤➤➤➤
Noi Patcharin  Kanwana
The supervisor 
The Secondary Educational Service Area Office Chiang Mai
 


No comments:

Post a Comment