Tuesday, January 24, 2017

รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS ระดับชาติ ครูพัชรินทร์ กันวะนา (ตอน ๓)

รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS ระดับชาติ 
ครูพัชรินทร์  กันวะนา  (ตอน ๓)
*********************

การประเมินตัวชี้วัดเฉพาะ
องค์ประกอบที่ ๑ คุณลักษณะของครูและการจัดการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัดที่ ๓ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                   ๓.๑ จัดกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติของแต่ละวิชา
ผู้รายงานจัดกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติชองภาษาอังกฤษ เป็นการเรียนรู้ที่
มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด มีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามจุดหมายของหลักสูตร  และสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข เรียนรู้ได้อย่างเต็มความสามารถ โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย มีสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย มีการวัดผล ประเมินผลที่ถูกต้องและหลากหลาย

                   ๓.๒ จัดกิจกรรมให้ครบถ้วนตามธรรมชาติวิชา และความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยเน้นให้ฝึกทักษะและกระบวนการคิด
ผู้รายงานวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อใช้ในการวางแผนการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้และนำไปพัฒนาผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคล เน้นให้มีใช้ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ แก้ปัญหา และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เช่น กระบวนการคิดการจัดทำโครงงานภาษาอังกฤษ  การคิดบทละครและแสดงละครภาษาอังกฤษโดยบันทึกเป็นวีดีโอ  การพัฒนาแบบฝึก เรื่อง ประชาคมอาเซียน เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ ๑ ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๔ เป็นต้น

.๓ จัดกิจกรรมหลากหลายวิธี และเหมาะสมกับผู้เรียน
ผู้รายงานจัดกิจกรรมการเรียนการรู้ภาษาอังกฤษจากการปฏิบัติ การสื่อสารทั้งการฟัง พูด
อ่าน เขียน และมีการประเมินผลงานจากการปฏิบัติจริง ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสาร กระบวนการคิด กระบวนการกลุ่ม กระบวนการทำงาน มีชิ้นงานและพัฒนางานด้วย ความคิดใหม่ ๆ จนเกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยได้กำหนดภาระงาน  กิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มีดังนี้
-  ฝึกพูดสนทนาภาษาอังกฤษแลกเปลี่ยนกันภายในห้องเรียน ทั้งครูและนักเรียน
-  ฝึกการฟัง พูด จากสื่อออนไลน์ อินเตอร์เน็ต เช่น Youtube, DLIT, Echo English เป็นต้น
-  เรียนรู้ภาษาด้วยโครงงานภาษาอังกฤษแล้วนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ
-  ฝึกทักษะภาษาอังกฤษการแสดงละคร โดยการให้นักเรียนคิด วิเคราะห์ เน้นการมีส่วนร่วมของ
ทุกคนในกลุ่ม จัดทำบทละคร แสดงละครด้วยการใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดทำ
-  การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้หลากหลายแล้วนำเสนอด้วยเทคโนโลยี โดยให้มีภาพ พร้อม
บันทึกเสียงของนักเรียนในการนำเสนอ
- การสัมภาษณ์เจ้าของภาษา (ชาวต่างประเทศที่มาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านของนักเรียน หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้) แล้วบันทึกข้อมูลด้วยเทคโนโลยี



.๔ ใช้สื่อการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหา และผู้เรียน
                สื่อการเรียนรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้  ผู้รายงาน
จึงได้มีการจัดทำสื่อ พัฒนา และเลือกใช้สื่อที่ดีและมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามความแตกต่างของผู้เรียน โดยจัดให้มีแหล่งการเรียนรู้ ระบบสารสนเทศ และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้และศักยภาพของผู้เรียน  ทั้งนี้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจำเป็นต้องมีการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน  ซึ่งมีความจำเป็นต้องอาศัยสำเนียงของเจ้าของภาษา  การเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ดังนั้นผู้รายงานจึงใช้สื่อผสมหลากหลายแหล่งเช่น จากหนังสือเรียน My World, Compass, Goals และอื่นๆ  รวมทั้งจากอินเตอร์เน็ต สื่อออนไลน์ สื่อสำเร็จรูป ซีดีพร้อมหนังสือ  รวมทั้งสื่อที่ผู้รายงานและผู้เรียนผลิตขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ตามความรู้พื้นฐานและบริบทของผู้เรียน ได้แก่
·     สื่อนำเสนอ Power Point   เรื่อง  English Project Work, Tenses, 
·     หนังสืออิเลกทรอนิกส์ E-book  เรื่อง  Oral Expressions, Parts of Speech
·     สื่อจากอินเตอร์เน็ต  เรื่อง  Entertainment,  ASEAN Emblem,  ASEAN Community
·    เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ  เรื่อง  Oral Expressions, My Name, My Personal Information,  My Family, My Appearance, My Home  Town
·     ชุดการสอนภาษาอังกฤษ  เรื่อง  Important Places in Doi Tao  
-      แบบฝึก เรื่อง “ประชาคมอาเซียน”

.๕ ใช้เครื่องมือประเมินผลเหมาะสม
ผู้รายงานผ่านการอบรมการจัดทำเครื่องมือวัดผล ประเมินของสถาบันการทดสอบทาง
การศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และได้ศึกษาการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล และจัดทำแบบประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) กำหนดระดับคุณภาพผู้เรียนเพื่อใช้ประเมินชิ้นงาน โดยใช้ ใบงาน/ชิ้นงาน  และสามารถเก็บในแฟ้มสะสม งาน (Portfolio) ทักษะภาษาอังกฤษ ทั้งแบบประเมินการเขียน  การฟัง  การพูด การอ่าน  การวัดความรู้ของผู้เรียน เช่น แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน  แบบทดสอบกลางภาคเรียน  แบบทดสอบปลายภาค แบบทดสอบหน่วยการเรียนรู้ เป็นต้น




No comments:

Post a Comment