รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS ระดับชาติ
ครูพัชรินทร์ กันวะนา (ตอน ๓)
*********************
การประเมินตัวชี้วัดเฉพาะ
องค์ประกอบที่
๑ คุณลักษณะของครูและการจัดการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่
๓ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
๓.๑
จัดกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติของแต่ละวิชา
ผู้รายงานจัดกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติชองภาษาอังกฤษ
เป็นการเรียนรู้ที่
มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เพื่อผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด
มีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามจุดหมายของหลักสูตร และสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข
เรียนรู้ได้อย่างเต็มความสามารถ โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย มีสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย
มีการวัดผล ประเมินผลที่ถูกต้องและหลากหลาย
๓.๒
จัดกิจกรรมให้ครบถ้วนตามธรรมชาติวิชา และความแตกต่างระหว่างบุคคล
โดยเน้นให้ฝึกทักษะและกระบวนการคิด
ผู้รายงานวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล
เพื่อใช้ในการวางแผนการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้และนำไปพัฒนาผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
เน้นให้มีใช้ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษในการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ แก้ปัญหา และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เช่น
กระบวนการคิดการจัดทำโครงงานภาษาอังกฤษ
การคิดบทละครและแสดงละครภาษาอังกฤษโดยบันทึกเป็นวีดีโอ การพัฒนาแบบฝึก เรื่อง ประชาคมอาเซียน
เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ ๑ ของ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๔ เป็นต้น
๓.๓
จัดกิจกรรมหลากหลายวิธี และเหมาะสมกับผู้เรียน
ผู้รายงานจัดกิจกรรมการเรียนการรู้ภาษาอังกฤษจากการปฏิบัติ
การสื่อสารทั้งการฟัง พูด
อ่าน
เขียน และมีการประเมินผลงานจากการปฏิบัติจริง ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสาร
กระบวนการคิด กระบวนการกลุ่ม กระบวนการทำงาน มีชิ้นงานและพัฒนางานด้วย ความคิดใหม่
ๆ จนเกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยได้กำหนดภาระงาน
กิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มีดังนี้
- ฝึกพูดสนทนาภาษาอังกฤษแลกเปลี่ยนกันภายในห้องเรียน
ทั้งครูและนักเรียน
- ฝึกการฟัง พูด
จากสื่อออนไลน์ อินเตอร์เน็ต เช่น Youtube, DLIT, Echo
English เป็นต้น
- เรียนรู้ภาษาด้วยโครงงานภาษาอังกฤษแล้วนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ
- ฝึกทักษะภาษาอังกฤษการแสดงละคร
โดยการให้นักเรียนคิด วิเคราะห์ เน้นการมีส่วนร่วมของ
ทุกคนในกลุ่ม
จัดทำบทละคร แสดงละครด้วยการใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดทำ
- การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้หลากหลายแล้วนำเสนอด้วยเทคโนโลยี
โดยให้มีภาพ พร้อม
บันทึกเสียงของนักเรียนในการนำเสนอ
- การสัมภาษณ์เจ้าของภาษา
(ชาวต่างประเทศที่มาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านของนักเรียน หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้)
แล้วบันทึกข้อมูลด้วยเทคโนโลยี
๓.๔
ใช้สื่อการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหา และผู้เรียน
สื่อการเรียนรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ ผู้รายงาน
จึงได้มีการจัดทำสื่อ
พัฒนา และเลือกใช้สื่อที่ดีและมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามความแตกต่างของผู้เรียน
โดยจัดให้มีแหล่งการเรียนรู้ ระบบสารสนเทศ
และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้และศักยภาพของผู้เรียน ทั้งนี้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจำเป็นต้องมีการฝึกทักษะการฟัง
พูด อ่าน และเขียน
ซึ่งมีความจำเป็นต้องอาศัยสำเนียงของเจ้าของภาษา การเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ดังนั้นผู้รายงานจึงใช้สื่อผสมหลากหลายแหล่งเช่น
จากหนังสือเรียน My
World, Compass, Goals และอื่นๆ
รวมทั้งจากอินเตอร์เน็ต สื่อออนไลน์ สื่อสำเร็จรูป ซีดีพร้อมหนังสือ รวมทั้งสื่อที่ผู้รายงานและผู้เรียนผลิตขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ตามความรู้พื้นฐานและบริบทของผู้เรียน
ได้แก่
· สื่อนำเสนอ Power
Point เรื่อง English Project Work, Tenses,
· หนังสืออิเลกทรอนิกส์ E-book เรื่อง Oral Expressions, Parts of Speech
· สื่อจากอินเตอร์เน็ต เรื่อง
Entertainment, ASEAN Emblem,
ASEAN Community
· เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง
Oral
Expressions, My Name, My Personal Information,
My Family, My Appearance, My Home
Town
· ชุดการสอนภาษาอังกฤษ
เรื่อง Important Places in Doi Tao
- แบบฝึก เรื่อง
“ประชาคมอาเซียน”
๓.๕
ใช้เครื่องมือประเมินผลเหมาะสม
ผู้รายงานผ่านการอบรมการจัดทำเครื่องมือวัดผล
ประเมินของสถาบันการทดสอบทาง
การศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)
และได้ศึกษาการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล และจัดทำแบบประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
กำหนดระดับคุณภาพผู้เรียนเพื่อใช้ประเมินชิ้นงาน โดยใช้
ใบงาน/ชิ้นงาน และสามารถเก็บในแฟ้มสะสม
งาน (Portfolio) ทักษะภาษาอังกฤษ
ทั้งแบบประเมินการเขียน การฟัง การพูด การอ่าน การวัดความรู้ของผู้เรียน เช่น
แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน แบบทดสอบกลางภาคเรียน แบบทดสอบปลายภาค แบบทดสอบหน่วยการเรียนรู้
เป็นต้น
No comments:
Post a Comment